[Tin Tức] Tại sao xác thực danh tính người dùng ngày càng khó

Như chúng ta đã biết khi đăng nhập một số trang web hay ứng dụng, chúng ta sẽ được yêu cầu thực hiện một bước gọi là "kiểm tra Captcha", để chứng minh rằng mình là người thật chứ không phải người máy, vậy tại sao lại phải trải qua bước làm "mệt mỏi" đó.

Mục đích chính của Captcha là phân biệt người dùng là người thật, hay phần mềm độc hại được lập trình sẵn, nhằm đăng nhập và thực hiện hành động phá hủy hệ thống. Đối với các truy cập bất hợp pháp hay malware yếu, chúng hầu như bị chặn lại ở bước xác nhận Captcha bới các ký tự hay reCaptcha là các hình ảnh. Bởi các phần mềm này không thể nhận diện được hình ảnh.

Xác thực danh tính người dùng hiện nay ngày càng khó

Nhờ vào chức năng nổi bật này mà tất cả các “ông lớn” về công nghệ như Google, Facebook đều sử dụng để ngăn chặn những lượt click tự động từ phần mềm hay robot. Điều này giúp mang lại môi trường sạch cho không gian mạng.

Bên cạnh đó, thống kê cũng cho thấy, tỉ lệ người vượt được qua bước xác nhận này trong lần đầu tiên là 80%. Số còn lại là do Captcha, reCapcha cực kỳ khó đọc khó nhìn nên họ phải làm lại thao tác lại 2, 3 lần. Còn tỉ lệ thành công của phần mềm được lập trình chỉ 0.1%. Những con số này đã phần nào thể hiện Captcha, reCaptcha là hình thức bảo mật an ninh cực tốt cho cổng dữ liệu, cũng như các thông tin trên website thương mại điện tử. 

Xác thực danh tính người dùng hiện nay ngày càng khó

Xác thực danh tính người dùng hiện nay ngày càng khó

Tuy nhiên không với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì AI (trí thông minh nhân tạo) theo phân tích của Google vào năm 2014 đã có thể tự giải những hính ảnh Captcha phức tạp nhất với độ khó lên đến 99.8%. Đây chính là lúc các chuyên gia cần nâng cấp độ khó của Capcha hay reCapcha, điều này khiến cho các ký tự càng khó nhìn hơn, các hình ảnh càng khó phát hiện hơn. Điều này không những làm khó AI mà cũng là khó "người thật" hơn.

Vậy là một sản phẩm mới nữa được ra đời. với tên gọi là No-Captcha. Đây là giải pháp được đưa ra nhằm thay thế Captcha và reCaptcha. Người dùng sẽ không phải xác minh hình ảnh, mà chỉ cần click vào ô xác nhận “Tôi không phải là người máy” hay “I’m not a robot”. Nghe có vẻ đơn giản và nếu so sánh với phương pháp cũ thậm chí có phần dễ bị qua mặt quá, nhưng không chỉ dừng ở bước xác nhận.

Hệ thống theo dõi, đánh giá hành vi sẽ yêu cầu thêm một bước nữa khi có nghi ngờ. Bằng cách kiểm tra các thao tác, hành vi của bạn, hệ thống sẽ quyết định sau khi click vào ô xác nhận bạn có cần thêm 1 bước xác nhận hay không.

Lúc này No-Captcha sẽ đưa ra các bức ảnh cùng với một yêu cầu đi kèm. Bạn sẽ phải xử lý các bức ảnh theo yêu cầu để xác thực bạn không phải máy tính. Điều này bạn có thể gặp khi đăng nhập facebook, zalo trên một thiết bị mới sẽ có bước xác thực đâu là người bạn quen, người bạn liên lạc gần nhất.

Tất cả các chức năng trên có thể gây khó chịu cho người dùng, nhưng hãy nhớ rằng vì bảo mật thông tin của mình cũng như hệ thống nên việc đó là vô cùng cần thiết. Theo dõi Phúc Anh để cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ.

Tin liên quan

Gọi mua hàng GỌI MUA HÀNG
SHOWROOM
facebook-chat1.png zalo chat

SO SÁNH SẢN PHẨM

×
SO SÁNH